Menu
Đăng nhập Đăng ký

Thống kê

  • 398991 truy cập
  • 245 trong hôm nay
  • 1130442 lượt xem
  • 799 trong hôm nay
  • 331 thành viên

Đang Online

3 khách và 0 thành viên

    Nội dung chính

    PHAN LOẠI RAC

    • Trường Mầm non Đông Hội
    • 03-12-2017
    • 69.5 KB
    KHÁM PHÁ KHOA HỌC - Đề tài: Phân loại rác - Lứa tuổi: Mẫu giáo lớn (5 - 6 tuổi) - Số trẻ: 35 trẻ - Thời gian: 30 - 35 phút - Giáo viên soạn và dạy: Đỗ Thị Bích Ngọc I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: 1. Kiến thức: - Trẻ biết tên gọi một số loại rác: rác vô cơ, rác hữu cơ, rác tái chế - Trẻ biết tác hại của việc vứt rác bừa bãi. - Biết lợi ích của việc phân loại rác: Bảo vệ môi trường, giảm tác hại của rác, tiết kiệm sử dụng lại rác. 2. Kỹ năng: -Trẻ có kỹ năng phân loại, so sánh rác: Rác hữu cơ - rác vô cơ - rác tái chế - Mạnh dạn, tự tin, trả lời các câu hỏi rõ ràng, mạch lạc. - Phản xạ nhanh nhẹn khi chơi trò chơi. 3. Thái độ: - Giáo dục trẻ ý thức bảo vệ môi trường, bỏ rác đúng nơi quy định. II. CHUẨN BỊ: * Đồ dùng của cô: - Bài giảng PP - Đoạn băng quay về tác hại của việc vứt rác bừa bãi - Video tái chế rác - Video thức ăn thừa cho vật nuôi ăn, ủ làm phân bón… - Nhạc bài: Tùy thuộc hành động của bạn; Nhạc đọc vè - 3 thùng rác: Màu xanh lá cây - xanh dương - màu cam - Một số đồ chơi/đồ vật được làm từ vật liệu: vỏ hộp sữa, đĩa nhựa, đĩa CD, vỏ hộp sữa chua… * Đồ dùng của trẻ: - Một số loại rác thật: Rác hữu cơ (cuống rau, vỏ hoa quả/quả dập, lá cây, cơm nguội, củ khoai/sắn hỏng); Rác vô cơ (túi nilon, vỏ hộp xốp đựng thức ăn, chai thủy tinh, gạch vụn, mảnh sành sứ…); Rác tái chế: vỏ hộp sữa, giấy báo, giấy vẽ, non bia, hộp nhựa, chai nhựa… - Thẻ lô tô có hình ảnh các loại rác III. CÁCH TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ HĐ CỦA TRẺ (Dự kiến trả lời) 1.Ổn định tổ chức: - Giới thiệu đại biểu - Cho trẻ đọc bài vè cô tự sáng tác - Trẻ đọc vè - Bài vè nói về điều gì? Nhắc nhở các con điều gì? - Trẻ trả lời => Bài hát nhắc nhở tất cả chúng ta ai cũng có hành động đúng với môi trường thì tổ quốc sẽ xanh sạch và đẹp. - Giới thiệu bài: Khám phá về rác thải sinh hoạt 2. Phương pháp, hình thức tổ chức: a. Tìm hiểu rác và tác hại của việc vứt rác bừa bãi. - Vì sao lại gọi là rác? Ai biết gì về các loại rác? - Trẻ trả lời * Rác là những gì mà mọi người đã sử dụng, không muốn sử dụng hoặc không dùng nữa nên bỏ đi. + Rác thường để ở đâu? (Gọi 3 - 4 trẻ ) - Trẻ trả lời + Nếu rác không được để đúng nơi quy định thì điều gì sẽ xảy ra? (Gọi 2 - 3 trẻ) - Slides 2: Cho trẻ đoạn video về tác hại của việc vứt rác bừa - Trẻ xem video bãi => Con người không có ý thức vứt rác, xả rác bừa bãi sẽ làm ô nhiễm không khí gây hại cho con người, động vật. Vậy chúng - Trẻ trả lời ta cần làm gì để bảo vệ môi trường? * Muốn môi trường bớt ô nhiễm, con người cần hạn chế lượng rác thải ra môi trường. Khi vứt rác cần phân loại rác vì có những loại rác vẫn có thể tái sử dụng được. b. Phân loại rác: - Các con có muốn cùng tham gia bảo vệ MT không? + Hàng ngày ở gia đình các con hay vứt ra thùng rác những - Trẻ trả lời loại rác gì? + Ở gia đình con có phân loại rác không? Con đã biết làm chưa? + Theo con rác vô cơ là những loại rác gì? - Trẻ trả lời - Slides 3. Cho trẻ xem hình ảnh: Quả hỏng, lá cây, cơm thừa, vỏ chuối, cuống rau… - Trẻ trả lời * Rác từ các loại lá cây, cơm thừa, vỏ chuối, cuống rau… được gọi là rác hữu cơ. + Theo các con các loại rác hữu cơ có thể được sử dụng làm gì? - Trẻ trả lời - Slides 4: Xem vi deo: Thức ăn thừa cho vật nuôi ăn, ủ làm - Trẻ xem video phân bón… - Slides 5: Cho rác hữu cơ vào thùng màu xanh lá cây - Cho trẻ chọn nhanh các loại rác hữu cơ để vào thùng rác màu xanh lá cây. - Cô kiểm tra các tổ: Tổ con chọn được những rác gì? Tổ nào tìm được loại rác hữu cơ khác không? - Slides 6: Hình ảnh rác vô cơ: Mảnh vỡ, gạch, sỏi đá, túi - Trẻ trả lời nilong, vỏ hộp xốp… + Théo các con đây là rác gì? Vì sao con biết? + Rác vô cơ có rất nhiều loại khác nhau (chỉ vào từng loại đã chuẩn bị và cho trẻ cùng gọi tên). + Vậy theo các con chúng ta nên làm gì với những đồ vật này? * Mảnh vỡ, gạch, sỏi đá, túi nilong, vỏ hộp xốp…không sử - Trẻ xem video dụng lại được gọi là rác vô cơ và phải đổ xuống hố sâu để bảo vệ môi trường và được để vào thùng rác màu cam. - Slides 7. Cho rác vô cơ vào thùng màu cam - Cho trẻ chọn nhanh các loại rác vô cơ để vào thùng rác màu cam. - Cô kiểm tra các tổ: Tổ con chọn được rác gì? Tổ nào tìm được loại rác vô cơ khác không? - Cô đưa 01 số đồ dùng được là từ hộp sữa đĩa nhựa - Trẻ quan sát + Các đồ dùng đồ chơi ở lớp được cô làm từ gì? - Slides 8: Rác tái chế: vỏ lon bia, vỏ hộp nhựa, sách báo cũ... - Trẻ trả lời * Rác có thể sử dụng lại được gọi là rác tái chế được phân loại đưa vào trong nhà máy để tái chế ra những sản phẩm mới. Các loại rác tái chế được để vào thùng rác màu xanh dương. - Trẻ trả lời - Slides 9. Cho rác vô cơ vào thùng màu xanh dương - Cho trẻ chọn nhanh các loại rác tái chế để vào thùng rác màu xanh dương. - Cô kiểm tra các tổ: Tổ con chọn được rác gì? Tổ nào tìm được loại rác màu xanh dương khác không? - Slides 10: Video rác tái chế. - Slides 11: Cho trẻ quan sát sơ đồ phân loại rác (vi tính) * So sánh sự giống và khác nhau giữa rác vô cơ, rác hữu cơ và tái chế. - Rác rác vô cơ, rác hữu cơ và tái chế có điểm gì giống và khác nhau? (gọi 3 - 4 trẻ) - Giống: Đều gọi là rác và được để vào thùng. Slides 12 - Khác nhau: Slides 13 + Rác hữu cơ: Sử dụng lại được: sử dụng làm thức ăn cho vật nuôi hoặc ủ làm phân bón cho cây trồng. + Rác vô cơ: Không sử dụng lại được, mang đi khu rác chôn lấp - Vứt ít rác + Rác tái chế: Đưa vào nhà máy tái chế ra các sản phẩm mới. * Vừa rồi các con đã nhận biết được các loại rác khác nhau và biết bỏ rác đúng cách rồi đấy. Ngoài việc phân loại rác và bỏ - Trẻ trả lời rác đúng nơi quy định, nhưng nếu chúng mình cứ thải ra thật
    Xem nhiều hơn
    Chưa ai thích bài này
    Top