Menu
Đăng nhập Đăng ký

Thống kê

  • 398995 truy cập
  • 249 trong hôm nay
  • 1130470 lượt xem
  • 827 trong hôm nay
  • 331 thành viên

Đang Online

4 khách và 0 thành viên

    Nội dung chính

    Những viên sỏi kì diệu

    • Trường Mầm non Đông Hội
    • 13-03-2018
    • 116.5 KB
    Phßng GIÁO DôC Vµ §µO T¹O huyÖn §«ng Anh Trêng MÇm non ĐÔNG HỘI ----------------    ---------------- GIÁO ÁN LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ KHOA HỌC Đề tài: Những viên sỏi kì diệu Lứa tuổi: 3- 4 tuổi Số lượng: 20 – 25 trẻ Thời gian: 20 – 25 phút Giáo viên: Nguyễn Thị Hồng Thắm Năm học: 2017 - 2018 I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : 1. Kiến thức : - Trẻ biết tên gọi, đặc điểm, tính chất đặc trưng của sỏi như: Cứng, trơn, hoặc xù xì, sỏi mát, lạnh, có nhiều màu sắc, kích thước khác nhau. Sỏi nặng chìm trong nước và có thể lau khô được. - Trẻ biết tác dụng của sỏi đối với đời sống của con người: Trộn với xi măng, cát đổ mái nhà, trang trí sân vườn, làm tranh nghệ thuật, lọc sạch nước, mát xa gan bàn chân, trải đường đi, làm dụng cụ âm nhạc... 2. Kỹ năng : - Trẻ chú ý, quan sát, nhận xét đặc điểm, tính chất và tác dụng của sỏi. - Trẻ trải nghiệm: Đi trên con đường trải sỏi, lăn sỏi, gõ sỏi, xúc sỏi, thí nghiệm thả sỏi vào nước. - Trẻ hát vận động bài “Tập tầm vông”, đọc vè về sỏi. - Trẻ trả lời rõ ràng, nói đủ câu. 3. Thái độ : - Trẻ hứng thú tham gia vào các hoạt động. II. CHUẨN BỊ : Đồ dùng của cô: - 2 con đường trải sỏi. - 1 hộp nhựa đựng nước. - 1 rổ sỏi - Video về tác dụng của sỏi. - Nhạc các bài hát: Tập tầm vông, nhạc vè, điều kì diệu quanh ta, về miền cổ tích. Đồ dùng của trẻ: - Sỏi đủ để trẻ hoạt động (mỗi nhóm 1 rổ) - 4 hộp đựng nước, 6 thìa lưới, khăn lau tay - Sỏi đã sơn màu các loại, màu nước, khung tranh, hình rỗng, chậu cây cảnh nhỏ. III. TIẾN HÀNH : Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Ổn định tổ chức: - Cô cho trẻ chơi trò chơi “Tập tầm vông” - Trẻ chơi trò chơi Hỏi trẻ: + Tay cô có gì? - Có viên sỏi - Cô đưa rổ sỏi ra và giới thiệu: Cô cũng có 1 rổ sỏi đấy! - Trẻ chú ý lắng nghe cô - Giới thiệu bài: Hôm nay cô sẽ cho các con khám phá về sỏi nhé! 2. Phương pháp, hình thức tổ chức: - Cho trẻ lấy sỏi trong rổ và ngồi chơi với hòn sỏi: - Trẻ lấy sỏi và ngồi chơi - Trẻ sờ, lăn, gõ 2 viên sỏi vào nhau, áp vào má… - Trẻ chơi với sỏi Cô hỏi: Con đang chơi cái gì? - Trẻ trả lời + Con thấy sỏi thế nào? - Trẻ trả lời - Trẻ cất sỏi vào rổ và chú ý lên cô. - Trẻ cất sỏi + Cô có gì đây? (Đưa ra viên sỏi) - Trẻ trả lời + Viên sỏi có đặc điểm gì? (Gợi hỏi về kích thước, hình dạng, màu sắc…) - Trẻ trả lời + Con còn biết những gì về sỏi? - Trẻ trả lời => Kết luận: Sỏi rất cứng, có màu sắc khác nhau: Có hòn - Trẻ chú ý lắng nghe cô màu trắng, có hòn màu sẫm, màu xám. Có những hòn sỏi nhẵn, có hòn sỏi sần, khi gõ vào nhau phát ra tiếng động; Kích thước của những hòn sỏi cũng khác nhau: Có hòn to, có hòn nhỏ. Sờ vào sỏi thấy lạnh. - Cô đưa bình đựng nước, rổ sỏi. Hỏi: Cô có gì đây? - Trẻ trả lời + Cô làm thí nghiệm thả sỏi vào nước. + Con thấy điều gì sảy ra? - Trẻ trả lời + Cô thả nhiều viên sỏi vào nước, thấy mực nước như thế - Trẻ trả lời nào? -> Sỏi nặng hơn nước, chìm dưới đáy bình nước. Thả - Trẻ chú ý lắng nghe nhiều viên sỏi nên mực nước trong bình dâng cao hơn. (Cô chỉ vào nước qua phần vạch mức) * Cho trẻ làm thí nghiệm để phát hiện tính chất nặng, chìm trong nước và có thể lau khô được của sỏi. - Cô mời các con về nhóm và cùng thả sỏi vào nước, sau đó vớt ra lau khô xem sỏi có thể khô được không nhé! - Trẻ về nhóm thực hiện. - Trẻ làm thí nhiệm + Cô đến quan sát trẻ thực hiện, hỏi trẻ kết quả sau khi thả sỏi vào nước, vớt sỏi lên điều gì sảy ra? Cách làm khô sỏi. - Cho trẻ ngồi xung quanh cô và hỏi trẻ. + Các con vừa làm thí nghiệm gì? - Trẻ trả lời + Con thấy điều gì sảy ra? - Trẻ trả lời + Có thể làm khô được hòn sỏi không? Làm thế nào? - Trẻ trả lời -> Sỏi có thể lau khô được. - Trẻ chú ý + Sỏi có tác dụng gì? - Trẻ trả lời - Cho trẻ biết: Trong cuộc sống hàng ngày sỏi được sử dụng để lọc sạch nước; Trộn với xi măng, cát để tạo ra bê tông; Xếp lên chậu cây cảnh để giữ ẩm cho đất; Trang trí khung tranh, ảnh; Một số nghệ sĩ tạo ra âm thanh hòa tấu các bản nhạc…
    Xem nhiều hơn
    Chưa ai thích bài này
    Top